Trang chủ » Tìm hiểu sự tương đồng trong ngôn ngữ tiếng Trung và tiếng Nhật

Tìm hiểu sự tương đồng trong ngôn ngữ tiếng Trung và tiếng Nhật

24 July, 2024.

Trung Quốc và Nhật Bản – hai cường quốc trên thế giới – mang đến những đóng góp đầy cảm hứng cho nền kinh tế thế giới. Trong khi Trung Quốc với sự phát triển kinh tế vượt bậc, thì Nhật Bản lại nổi danh với sự sáng tạo và tiến bộ khoa học. Điều này làm cho tiếng Trung và tiếng Nhật không chỉ đơn giản là ngôn ngữ mà còn là những phương tiện quan trọng trong việc nối kết và phát triển kinh tế toàn cầu. Vậy bạn đã biết đến sự tương đồng trong ngôn ngữ tiếng Trung và tiếng Nhật chưa?

Vài nét về giao thương giữa Trung Quốc và Nhật Bản

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu tiếng Trung và tiếng Nhật, chúng ta cần nhìn nhận mối quan hệ Trung – Nhật, hai quốc gia có sự giao lưu thương mại, trao đổi văn hóa, những mâu thuẫn, và hợp tác phát triển lâu đời. Nhật Bản và Trung Quốc có truyền thống lịch sử được truyền lại từ thời xa xưa mà ta có thể cảm nhận được rõ nét qua kiến trúc, ẩm thực, văn hóa, tôn giáo, triết học. Và đặc biệt, là qua ngôn ngữ của họ.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản
Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản

Cả hai quốc gia này đều bắt đầu giao lưu thương mại từ những năm 1860. Nhiều du học sinh Trung Quốc từng học tập tại Nhật và chiến đấu chống lại sự thống trị của nhà Thanh năm 1912. Nhiều cuộc biểu tình và bạo động xảy ra từ năm 1880 đến 1945 khi Nhật Bản cố gắng đặt ách đô hộ lên khu vực Mãn Châu, Đài Loan và vùng ven biển Trung Quốc. Sau đó, Nhật thua trận và phải rút quân vào năm 1945. Dẫu có những mâu thuẫn trong lịch sử, thương mại giữa hai nước vẫn được tiếp tục diễn ra. Cho đến nay, cả hai nước đã tiến hành kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị.

Đọc thêm: GIẢI ĐÁP CHAT GPT DỊCH THUẬT: CHAT GPT CÓ DỊCH THUẬT ĐƯỢC KHÔNG?

Những đặc điểm thú vị của tiếng Trung và tiếng Nhật

Trong trường hợp bạn đang phân vân giữa học tiếng Trung hay tiếng Nhật, bạn cần hiểu rõ sự khác biệt giữa hai ngôn ngữ này. Một điều bất ngờ là hai ngôn ngữ này có khá nhiều những điểm tương đồng. Nếu bạn phải quyết định sẽ học tiếng Trung hoặc tiếng Nhật, đây có thể là một sự lựa chọn khá khó khăn. Tìm hiểu về sự tương đồng giữa hai ngôn ngữ này giúp bạn đưa ra quyết định dễ dàng hơn hoặc thậm chí lựa chọn học cả hai ngôn ngữ.

Có bao nhiêu người nói tiếng Trung và tiếng Nhật?

Trung Quốc là một quốc gia có dân số đông, do đó, số lượng người nói tiếng Trung tương đối lớn. Xấp xỉ khoảng 1117 triệu người nói tiếng Trung phổ thông. Điều này khiến tiếng Trung trở thành ngôn ngữ được nói rộng rãi thứ 2 trên thế giới, sau tiếng Anh.

Có bao nhiêu người nói tiếng Trung và tiếng Nhật
Có bao nhiêu người nói tiếng Trung và tiếng Nhật

Mặt khác, dân số Nhật Bản khi đặt trong tương quan so sánh với Trung Quốc tương đối nhỏ. Khoảng 130 triệu người nói tiếng Nhật – xếp thứ 9 trong số những ngôn ngữ được nói trên thế giới.

Tiếng Trung và tiếng Nhật được nói ở đâu?

Đây chắc hẳn là một câu hỏi rất đơn giản. Dĩ nhiên, những người sống tại Trung Quốc sẽ nói tiếng Trung và người Nhật Bản nói tiếng Nhật. Với những ảnh hưởng quan trọng của hai quốc gia này, còn khá nhiều quốc gia lân cận cũng sử dụng tiếng Trung và tiếng Nhật tại một bộ phận dân cư, như tại Singapore, Tây Tạng, Đài Loan (Trung Quốc) đối với tiếng Trung và những cộng đồng tại Brazil, Mỹ đối với tiếng Nhật.

Về tiếng Trung
Khi nhắc đến Trung Quốc, đa phần chúng ta sẽ lập tức nghĩ tới tiếng Trung. Có nhiều biến thể của tiếng Trung. Tiếng Quan thoại và Quảng Đông là hai loại tiếng Trung phổ biến hơn so với tiếng Huizhou, Jin, ping Wu, Hakka, Min, Xiang, and Gan.

Tiếng Trung
Tiếng Trung

Tiếng Trung có nguồn gốc từ tiếng Hán và Hán – Tạng. Tiếng Trung là một ngôn ngữ cổ và có nhiều sự thay đổi sau thời gian dài phát triển. Tiếng Trung được viết bằng Hán tự nhưng lại được phát âm bằng một dạng khác.

Về tiếng Nhật
Tiếng Nhật được viết bằng chữ Katakana, Hiragana và Kanji. Tiếng Nhật đã thay đổi theo thời gian, bắt đầu từ thế kỷ thứ 9. Người ta có thể học ngôn ngữ Kana dễ dàng trong khi Kanji lại khó học.

Tiếng Nhật Bản
Tiếng Nhật Bản

Nhiều người nghĩ rằng tiếng Nhật có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng điều này không đúng. Tiếng Nhật thuộc nhóm ngôn ngữ Japonic. Cội nguồn của nó có ảnh hưởng lớn đến văn viết. Địa lý gần gũi và lịch sử chung của Nhật Bản với Trung Quốc rất gần nhưng điều này không có nghĩa là tiếng Nhật và tiếng Trung là những ngôn ngữ giống nhau.

Điểm tương đồng giữa hai ngôn ngữ tiếng Trung và tiếng Nhật

Về Kanji và Hanzi
Cả hai ngôn ngữ đều sử dụng các hệ thống chữ khác nhau, tiếng Nhật sử dụng hệ thống chữ Kanji và tiếng Trung sử dụng hệ thống chữ Hanzi. Hai hệ thống viết này tương đồng và chia sẻ 50% bảng chữ cái.Tại sao lại như vậy? Đó là vì tiếng Nhật ra đời muộn hơn so với tiếng Trung và sử dụng hệ thống chữ Hanzi trước khi phát triển hệ thống chữ của mình. Phần thú vị là tiếng Nhật đã mượn nhiều từ ngữ từ tiếng Trung để phát triển nên ngôn ngữ này.

Về kính ngữ
Người Nhật và người Trung Quốc đều coi trọng sự lịch sự và tầng lớp xã hội, điều này cũng được thể hiện trong ngôn ngữ của họ. Người ở cả hai quốc gia đều gọi họ bằng chức vụ của họ thay vì tên của họ. Một điều quan trọng cần lưu ý là chức vụ và tên không liên quan đến tình trạng hôn nhân của họ. Tuy nhiên, nó rất quan trọng trong môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Điểm tương đồng giữa tiếng Trung và tiếng Nhật
Điểm tương đồng giữa tiếng Trung và tiếng Nhật

Trong quá trình dịch tiếng Nhật và tiếng Trung sang ngôn ngữ khác, ngữ cảnh của câu nói rất quan trọng, phụ thuộc vào tình huống trang trọng hay không trang trọng. Yếu tố này đóng một vai trò quan trọng trong việc có được một bản dịch chính xác và chính xác. Đối với bản dịch chuyên ngành kinh tế, bạn phải tham khảo ý kiến của chuyên gia để bản dịch tiếng Trung hoặc tiếng Nhật hoặc giọng đọc cho nội dung video mang sắc thái và ý nghĩa phù hợp.

Về dấu thanh
Cả hai đều là ngôn ngữ có dấu thanh, điều này có nghĩa là sự biến đổi của âm điệu mang lại nhiều ý nghĩa khác nhau. Tiếng Trung là ngôn ngữ có dấu thanh. Tiếng Trung giản thể chứa bốn nguyên âm cơ bản và một nguyên âm trung lập trong khi tiếng Quảng Đông có sáu nguyên âm khác nhau. Ngược lại, tiếng Nhật tạo ra hai cấp độ thanh khác nhau là cao và thấp. Số lượng thanh và cấp độ thanh thay đổi giữa hai ngôn ngữ. Cách mà các từ khác nhau trong cả hai ngôn ngữ thay đổi ý nghĩa của chúng với âm điệu tương tự giữa cả hai ngôn ngữ. Vì tiếng Việt có số lượng dấu thanh tương tự, nên người nói Việt sẽ rất dễ dàng phát âm khi học tiếng Trung và tiếng Nhật.

Về hệ thống chữ viết
Hệ thống chữ viết tiếng Nhật sử dụng chữ Hán, được gọi là Kanji, do đó cả hai ngôn ngữ đều tương đồng trong cách viết. Tuy nhiên, chữ tiếng Trung không thể ghi âm được toàn bộ ngôn ngữ nói tiếng Nhật, vì vậy hệ thống chữ viết Nhật Bản còn bao gồm Katakana và Hiragana. Hai giọng địa phương này hoàn thành hệ thống chữ viết tiếng Nhật. Nhìn chung lại, cả tiếng Trung và tiếng Nhật đều viết từ trái sang phải và từ trên xuống dưới.

Tiếng Trung hay tiếng Nhật, ngôn ngữ nào dễ học hơn?

Viện Dịch vụ Ngoại giao Hoa Kỳ đã nói rằng tiếng Trung và tiếng Nhật nằm trong danh mục IV về độ kh, là 1 trong 4 ngôn ngữ khó học nhất. Điều này cho thấy nếu một người nói tiếng Anh muốn đạt được sự thành thạo trong cả hai ngôn ngữ này thì họ phải dành 2200 giờ và 44 tuần để học.

Tuy nhiên, đối với người Việt, với những tương đồng trong ngôn ngữ và văn hóa, thời gian này chắc chắn sẽ ít hơn rất nhiều. Mặt khác, sự yêu thích và kiên trì với ngôn ngữ của người học có thể làm cho hành trình học ngôn ngữ trở nên dễ dàng.

Nên học tiếng Trung hay tiếng Nhật?
Nên học tiếng Trung hay tiếng Nhật?

Nên chọn học ngôn ngữ nào?
Việc học tiếng Nhật hay tiếng Trung phụ thuộc vào mục tiêu cá nhân và định hướng nghề nghiệp của bạn. Cả hai ngôn ngữ đều có thể làm tăng giá trị cá nhân, bởi vì Trung Quốc và Nhật Bản đều là những đối tác quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Tiếng Nhật có độ khó thấp hơn một chút, trong khi tiếng Trung được nói rộng rãi hơn. Đam mê và tình yêu đối với ngôn ngữ có thể giúp bạn lựa chọn ngôn ngữ và làm cho hành trình học của bạn hiệu quả và thú vị. Do sự phát triển nhanh chóng của tiếng Trung, người ta đang học tiếng Trung nhiều hơn so với tiếng Nhật. Các chính phủ của các nước đang phát triển đang cung cấp các khóa học tiếng Trung cho sinh viên đại học của họ.

Tại Dịch thuật Hoa Sen, chúng tôi có cung cấp dịch vụ dịch thuật tiếng Trung, dịch thuật tiếng Nhật sang nhiều ngôn ngữ khác nhau, đa dạng thể loại tài liệu. Hãy bắt đầu dự án của bạn ngay hôm nay

Yêu cầu báo giá

Kết luận

Dẫu hai ngôn ngữ tiếng Trung và tiếng Nhật có nhiều sự tương đồng, tuy nhiên không nên bắt đầu học cả hai ngôn ngữ cùng lúc vì điều đó. Do cả hai ngôn ngữ đều chia sẻ nhiều từ vay mượn và bảng chữ cái trong văn bản, nên việc bắt đầu học cả hai cùng lúc sẽ tạo ra sự nhầm lẫn. Ngoài ra, việc cùng lúc học hai ngôn ngữ có thể khiến một số phần bị lặp lại hoặc bỏ qua. Cách tốt nhất là học từng ngôn ngữ.
Nếu bạn mất nhiều thời gian hơn để học bất kỳ ngôn ngữ nào đó, một giải pháp khác là nhờ tới sự giúp đỡ của các công ty dịch thuật chuyên nghiệp. Chúc bạn có được những thông tin hữu ích và một hành trình học tập, sử dụng ngôn ngữ thật thành công.

Dịch thuật Hoa Sen là công ty hàng đầu trong lĩnh vực ngôn ngữ và bản địa hóa. Giải pháp của chúng tôi bao gồm biên dịch, bản địa hóa, phiên dịch, dịch phim, thu âm, lồng tiếng.

LIÊN HỆ

  • Địa chỉ: Số 26 ngõ 211 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
  • ĐT: 0866.224.968
  • Email: blossom@lotus-localize.com
Giấy chứng nhận & thành viên